Tạo dựng phong cách doanh nhân
Là Chủ tịch Nefertiti và được đánh giá là một doanh nhân thành công, theo chị, những yếu tố nào tạo nên phong cách của một doanh nhân?
Là doanh nhân, trước hết bạn phải hoàn thiện kỹ năng sống, quản trị công việc, quản lý thời gian và tạo dựng các mối quan hệ. Quản trị và quản lý ở đây không chỉ trong phạm vi bản thân mà còn trách nhiệm với công ty trong vai trò người đứng đầu doanh nghiệp.
Theo tôi, phong cách doanh nhân rất quan trọng, là thứ đánh giá bạn có thực sự là người biết “nắm trong tay” toàn bộ doanh nghiệp hay không. Chỉ cần nhìn vào người đứng đầu – nhìn vào phong thái của bạn – đối tác sẽ cảm nhận được sự tin tưởng để hợp tác dài lâu.
Giống như người Việt mình thường nói “nhìn mặt mà bắt hình dong”?
Câu nói này đúng nhưng chưa đủ. Phong cách doanh nhân có thể thấy qua những yếu tố bên ngoài: cách ăn mặc, đi đứng, giao tiếp…, nhưng điều làm nên một phong thái còn nằm ở cách người đó giải quyết công việc và các mối quan hệ.
Đó là tiền đề để thành công?
Để thành công trong cuộc sống và công việc cần nhiều yếu tố như Thiên Thời - Địa Lợi - Nhân Hoà, cùng với đó là nỗ lực không ngừng. Xã hội hiện đại, công việc kinh doanh luôn biến động đòi hỏi các chủ doanh nghiệp phải tập trung cao độ với cái đầu vững, sự tự tin và quyết đoán – những điều không thể thiếu trong kinh doanh và thành công.
Bí quyết để thành công trong giao tiếp
Như chị đã nói, giao tiếp là một phần rất quan trọng mang lại thành công. Chị có thể chia sẻ thêm?
Ông bà ta thường nói: “Lời nói không mất tiền mua”, người biết giao tiếp tốt là người đi được nửa chặng đường thành công. Đôi khi, sự khéo léo trong giao tiếp còn mang lại lợi ích khi đối tác sẵn sàng chia sẻ chi phí cùng bạn, lúc đấy lời nói còn mang thêm lợi ích cho bạn.
Với kinh nghiệm dày dạn trong giao tiếp và xây dựng hình ảnh, chị có thể đưa vài gợi ý cho những bạn bắt đầu khởi nghiệp?
Hình ảnh, phong cách và kỹ năng giao tiếp rất quan trọng. Dựa vào kinh nghiệm cá nhân, tôi có một số chia sẻ nhỏ: Tác phong phải luôn tự tin; cách ăn mặc luôn tươm tất, chỉn chu; và cuối cùng, luôn cẩn trọng trong giao tiếp.
Nhưng chắc hẳn thực hành những điều chị nói không dễ chút nào?
Trong giao tiếp chúng ta luôn cần thời gian và sự luyện tập. Có thể thông qua môi trường giao tiếp xung quanh hoặc tham gia các cuộc thi hùng biện, giao tiếp… Ở thời điểm hiện tại, cuộc thi "Ý Tưởng Trăm Triệu" của nhãn hàng X-Men For Boss là một sân chơi rất tốt để cho những người có ý tưởng kinh doanh đột phá và tham vọng khởi nghiệp tham gia. Tại đây, ý tưởng kinh doanh có cơ hội được cạnh tranh mà chính người sở hữu những ý tưởng đó cũng có cơ hội cọ sát thể hiện tài năng và thuyết phục hội đồng giám khảo để trở thành người thắng giải. Một cơ hội tuyệt vời như vậy, tôi khuyên các bạn không nên bỏ qua.
Xin cảm ơn chị về buổi trò chuyện này!